รำวงหนี้ & วังวนหนี้ กับปัญหาหนี้สินครัวเรือนสูง: ทางออกสู่การวางแผนการเงินและแก้หนี้

Last updated: 28 มี.ค. 2567  |  265 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จัดไฟแนนซ์รถ แก้วังวนหนี้

รำวงหนี้ & วังวนหนี้ กับปัญหาหนี้สินครัวเรือนสูง: ทางออกสู่การวางแผนการเงินและแก้หนี้
เรื่อง .รำวงหนี้ & วังวนหนี้ กับปัญหาหนี้สินครัวเรือน กับการวางแผนการเงินการแก้หนี้
ปัญหาเบื่งต้นของข้อมูลวัตถุประสงค์ของสินเชื่อ หลักๆมี3แบบ
1.สินเชื่อระยะยาว จำพวกสินเชื่อ บ้านที่อยู่อาศัย มีหลักประกัน
(อัตราดอกเบี้ยตามประเภทสินเชื่อ ตาม ธปท. กำหนด)
2.สินเชื่อ ระยะกลาง จำพวก สินเขื่อเช่าซื้อรถยนต์ มีหลักประกัน หรือ สินเชื่อบุคคลเงินก้อนโอนเข้าบัญชี (อัตราดอกเบี้ยตามประเภทสินเชื่อ ตาม ธปท. กำหนด)
3. สินเชื่อระยะสั่น จำพวกบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด บัตรผ่อนสินค้า
(อัตราดอกเบี้ยตามประเภทสินเชื่อ ตาม ธปท. กำหนด)
ทั้ง3 สินเชื่อนี้ หละ ที่ทำ ให้ เรา ตกอยู่ใน" วังวน หนี้ " ของในยุคปัจจุบัน เมื่อในอดตี ก็มี เขาอาจเรียก กันว่า "รำวง" มันคืออะไร จะอธิบายให้เพือนๆฟัง
ยุคอดตี "รำวง" คือการหมุนเงินของคนยุค90 ที่เป็นยุคแรกแรกของ สินเชื่อบัตรเครดิต ที่นิยมในเมืองไทย ไม่ว่า จะอเมริกันเอ็กเพลส ซิตี้แบงก์ สแตนดาสชาร์เตอร์ และแบงก์พาณิชย์ ในบ้านเรา ส่วนใหญ่ คนยุคก่อน ใช้การหมุนเงิน ใช้บัตรก่อน ค่อยผ่อนจ่าย 10% เป็นส่วนมากของคนมีบัตรเครดิต ซึ่งไม่ได้ต่างอะไรกับ ยุคปัจจุบัน เรามาเปลี่ยนเทียบ เรื่องการใช้เงิน กับ วินัยในการชำระเงิน และวิธีการหมุนเงิน ในอดีต กับ ยุคปัจจุบัน
ยุคอดีต
การใช้เงิน
การใช้จ่ายส่วนมากจะเป็น อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เทคโนโลยี แล้วผ่อนชำระ10% ไม่ต้องรอเก็บเงินก้อนไปซื้อสินค้า
วินัยการชำระ
เงินเดือนออก ชำระ10% ได้ตามปกติ เป้าหมาย ชัดเจน แค่ ยากได้ สิ่งที่ต้องการ ตั้งหน้าตั้งตาผ่อนจน วงเงินบัตรเหลือช่องว่างแล้วค่อยคิด หาซื้อสินค้าอื่นต่อ
วิธีการหมุนเงิน “รำวง”
สินเดือนเงินเดือนออก ชำระหนี้สินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถ สินเชื่อบัตร แล้วยังมีเงินเหลือใช้ บางคน รายได้ไม่ดี ยังมีร้านแถวบ้านไว้ให้ เครดิตสินค้าชีวิตรอดไปได้ ถึงสินเดือน ค่อยจ่ายร้านแถวบ้าน 'รำวง" ไปเลื่อยๆ จนบัตรเครดิต หมด ร้านแถวบ้าน เงินติดขัด ขอ ผ่อนพัน ได้ยาม เงินตึงมือ
วินัยในการชำระหนี้ อดตี คือจ่ายบัตร อาจรูดซื้อของตามห้างดัง ก้อนใหญแล้วแบ่งจ่าย กลับสู่สภาวะ รำวงเหมือนเดิม แต่ไปเป็นของเป็นชิ้นเป็นอัน


ยุคปัจจุบัน
การใช้เงิน
ใช้วงเงินบัตร ส่วนใหญ่ไป ตามกระแสสังคมออนไลน์ เพราะทุกสิ่งอย่างผูกบัตร และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆนานา จนไปถึงที่จอดรถในห้างสรรพสินค้า และ แถมยังเป็นที่บ่งบอกถึงฐานะ "ที่จอดVIP"
วินัยการจ่ายชำระ
การจ่ายชำระ โดนส่วนใหญ่ ถ้าไม่ได้วางแผนด้านการเงิน และ ใช้จ่ายโดยไม่ได้มีเป้าหมายชัดเจน ไม่คำนึงถึงการผ่อนชำระคืน ก็ "วังวน " แน่นอน เพราะใช้จ่ายไปตามกระแส สังคม "ของมันต้องมี"
วิธีการหมุนเงิน ในยุคปัจจุบัน
สินเดือนเงินเดือนออก ชำระหนี้สินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถ สินเชื่อบัตร ตามปกติ แต่เงิน แทบไม่เหลือใช้ เพราะมีหลายบัตร เริ่ม เข้าสู้ "วังวนหนี้ " ร้านแถวบ้านไม่มีแล้วด้วย เครดิต ปากเปล่าไม่มีแล้ว ผ่อนพัน ไม่ได้ยาม ตึงมือจริงๆ มองหาเอาตัววรอด บัตรวงเงินว่างที่ชำระไป กดเป็นเงินสด หรือ รูดสินค้าเพื่อดำรงชีวิต ต่อ เข้า วังวนหนี้ + วังวนดอกเบี้ย เงินต้นลดน้อยกว่าค่าดอกเบี้ยที่จ่ายรายเดือน หรือบางที่ไม่ได้คิดถึงเรื่องดอกเบี้ย หวังแต่ จะ หมุน จ่ายแล้ว เพื่อกลับมาใช้ใหม่ เพื่อรักษา สภานะเครดิต  ที่นี้ หละ ในสังคมออนไลน์ บัตรทรูมันนี่ line PK ต้องมาละ พอได้มา ยิ่งผูกเข้าไปอีก สินเดือนหน้า ก็ต้องผ่อนชำระอีก ไม่มีกินใช้อีก มองนอกระบบ นำเงินมาชำระและหมุนบัตร ไปต่อได้ กับปัญหา ที่พูดมาข้างต้น เริ่มตึงมือเริ่มไม่ไหว เริ่มต้องเลือกเสียเครดิต เลยมองว่า เริ่ม ผิดนัดชำระหนี้ ดังข่าว ยอดคืนรถ โดนยึดรถ กันมากมายจนจะทำให้เป็น วิฤติโด่มิโน่ จริงๆแล้ว แค่รักษา สินเชื่อบัตรเพราะจ่ายไป ก็ยังมีบางส่วนที่ยังสามารถกลับมาหมุนต่อได้  เพื่อนๆควรศึกษาหาแหล่งข้อมูล เพื่อแก้ไขหนี้ และเพื่อลดภาระหนี้ครัวเรือน (ว่างLink ด้านล่างธนาคารแหล่งประเทศไทย) ไปรองศึกษาดูข้อมูล 
เราต้องมีความรู้ และ “การวางแผนการเงิน กับ การ วางแผนการแก้ไขหนี้” คือ องค์ความรู้ที่ควรรู้ และเข้าถึง เพื่อแก้หนี้ ตัดหนี้ และตัดสินใจให้ถูกต้อง




“ คำถาม.” ถ้าคุณมีหนี้ 3สินเชื่อนี้ คุณ ควรแก้ไขหนี้ ตัวไหนก่อน และ อย่างไร”
หน้สินเชื่อบ้าน
หนี้สินเชื่อรถ
หนี้สินเชื่อบัตร หนี้ส่วนบุคคล

"หนี้ 3 ประเภท จัดการอย่างไรดี?"
ปัญหาหนี้สิน เป็นปัญหาใหญ่ของคนไทย หลายคนต้องเผชิญกับ "วังวนหนี้" จนยากที่จะหลุดพ้น บทความนี้จะแนะนำวิธีจัดการกับ "หนี้ 3 ประเภท" ได้แก่ หนี้สินเชื่อบ้าน หนี้สินเชื่อรถ และ หนี้สินเชื่อบัตร/หนี้ส่วนบุคคล

ลำดับการจัดการหนี้
เรียงลำดับหนี้จากดอกเบี้ยสูงไปต่ำ: เริ่มต้นจัดการกับ หนี้ที่มีดอกเบี้ยสูง ก่อน เช่น หนี้บัตรเครดิต หนี้สินเชื่อส่วนบุคคล เพราะดอกเบี้ยจะทบต้นทบดอก ทำให้ยอดหนี้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

พิจารณาความสามารถในการชำระ: ประเมิน รายรับ และ รายจ่าย ของคุณ ว่าสามารถชำระหนี้ได้มากน้อยแค่ไหน เลือกจัดการกับ หนี้ที่มีจำนวนเงินน้อย ก่อน เพื่อปลดล็อกภาระทางการเงิน

กลยุทธ์การจัดการหนี้:

หนี้สินเชื่อบ้าน: รีบโปะหนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อลดภาระดอกเบี้ยระยะยาว
หนี้สินเชื่อรถ: พิจารณารีไฟแนนซ์ หรือ เปลี่ยนสัญญา เพื่อขออัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง
หนี้สินเชื่อบัตร/หนี้ส่วนบุคคลบัตรกดเงินสด : อย่า คิด แค่ ว่า ชำระแล้ว สามารถ นำเงินกลับมาใช้ได้ แหล่งเกิด วังวนหนี้
แนวทาง
วิธีโปะ: เน้นโปะหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงก่อน
วิธีจ่ายขั้นต่ำ: จ่ายขั้นต่ำไปเรื่อย ๆ ควบคู่ไปกับการหาวิธีเพิ่มรายได้
แนวทางเพิ่มเติม
หารายได้เพิ่ม: หางานเสริม หรือ ลงทุนเพื่อเพิ่มรายได้
ลดรายจ่าย: ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ: ปรึกษานักวางแผนการเงิน หรือ สถาบันการเงิน เพื่อหาแนวทางแก้ไขหนี้ที่เหมาะสม เพราะการวางแผนการเงินหรือการแก้หนี้ ต้องอาศัยขอมูล รายรับ-รายจ่าย อย่างละเอียดเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ Anantagood นักวางแผนการเงินและการแก้หนี้

ตัวอย่างการจัดการหนี้
กรณี: มีหนี้ 3 ประเภท ดังนี้

หนี้สินเชื่อบ้าน: 3 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 4% ผ่อนชำระ 30 ปี
หนี้สินเชื่อรถ: 1 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 7% ผ่อนชำระ 5 ปี
หนี้สินเชื่อบัตร: 500,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 18%

แนวทาง: แก้หนี้ กรณีไปต่อไม่ไหวเหนื่อจังเลย กับ วังวนหนี้
แนวทางปกติ
จัดการกับหนี้บัตรเครดิต: เน้นโปะหนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อลดภาระดอกเบี้ย
แนวทางไม่ปกติไม่ไหว
หยุด วังวนหนี้ SHUT DOWN สินเชื่อบัตรเครดิตก่อน
วิธีการ
1. เดินเข้าไปคุยกับธนาคาร เพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้ ปรับวงเงินเป็น วงเงินกู้ สินเชื่อบุคคลให้มีระยะเวลาผ่อนชำระยาวขึ้น เพื่อไม่ต้องผ่อนชำระ10% และ รูด หรือ กดมาใช้ต่อ ตั้งเป้าหมายเลยว่าขอผ่อนพร้อมดอกเบี้ย จนหมดหนี้บัตร

พิจารณารีไฟแนนซ์สินเชื่อรถ: หาสถาบันการเงินที่เสนออัตราดอกเบี้ยต่ำ
วิธีการ
1. มองการรวมหนี้ เพื่อปรับวงเงิน รีไฟแนนซ์รถ นำเงินส่วนต่างที่เหลือไปชำระหนี้
(ตรงนี้ต้องเป้าหมายการเงินชัดเจนและจริงจัง มีวินัย )
ถ้าไม่มีวินัย จะชำระบัตรแล้ว นำมาใช้ จะกลับมาสู่”วังวนหนี้” ที่จะผูก และแก้ยากกว่าเดิม

โปะหนี้สินเชื่อบ้าน: หาวิธีโปะหนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อลดภาระดอกเบี้ยระยะยาว

ข้อควรระวัง
อย่าสร้างหนี้เพิ่ม: วางแผนการใช้จ่ายอย่างรอบคอบ หลีกเลี่ยงการสร้างหนี้ใหม่
อย่าหลงกลกลยุทธ์ "หนี้ก้อนใหม่เพื่อโปะหนี้เก่า": มักมีดอกเบี้ยสูง ทำให้ปัญหาหนี้แย่ลง
บทสรุป
การจัดการกับ "หนี้ 3 ประเภท" นั้น สามารถทำได้ โดยเรียงลำดับจากดอกเบี้ยสูงไปต่ำ พิจารณาความสามารถในการชำระ และเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับการหารายได้เพิ่ม ลดรายจ่าย และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

การวางแผนการเงินที่ดี จะช่วยให้คุณหลุดพ้นจาก "วังวนหนี้" และบรรลุเป้าหมายทางการเงินที่ตั้งไว้

 

 

ข้อมมูล ที่ต้องรู้และเข้าถึง

เข้าไปศึกษา ข้อมูล Youtube ธนาคารแหล่งประเทศไทย.
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ: ปรึกษานักวางแผนการเงิน หรือ สถาบันการเงิน เพื่อหาแนวทางแก้ไขหนี้ที่เหมาะสม เพราะการวางแผนการเงินหรือการแก้หนี้ ต้องอาศัยขอมูล รายรับ-รายจ่าย อย่างละเอียดเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้
Anantagood นักวางแผนการเงินและการแก้หนี้ พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำ 
ฝากติดตาม ข้อมูลข่าวสาร 
ปรึกษาได้เลย เรามีพันธมิตร ทุกธนาคาร ทุกไฟแนนซ์ ไฟแนนซ์ดอกเบี้ยถูก ยอดจัดให้สูง ช่วยวางแผนการขอสินเชื่อ ติดแท็กซิ่ง หรือมีประวัติล่าช้า การวางแผนการเงิน
การแก้หนี้   จบกับ วังวนหนี้
ลองโทรมาได้เลย

อยากจัดไฟแนนซ์รถ กับ ananta

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้