AI วิเคราะห์สินเชื่อรถยนต์: เตรียมข้อมูลให้พร้อม เพิ่มโอกาสผ่านไฟแนนซ์

Last updated: 28 มี.ค. 2567  |  1180 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สินเชื่อรถยนต์

AI วิเคราะห์สินเชื่อรถยนต์: เตรียมข้อมูลให้พร้อม เพิ่มโอกาสผ่านไฟแนนซ์
ยุคเปลี่ยน "สินเชื่อรถยนต์ ก็เปลี่ยน การพิจารณา"

การเปลี่ยนแปลง เป็นยุคผสมผสาน ระหว่าง AI กับ มุนษย์ ในการอนุมัติสินเชื่อ ต้องรู้อะไรก่อนยื่นขอสินเชื่อ เจ้าหน้าที่คือผู้ปฎิบัติ ส่งเอกสาร AI ผู้วิเคราะห์และอนุมัติ พนักงานขอทักท้วง เพื่อให้พิจารณาใหม่ได้ โดยให้ระบบ สร้างเงือนไข เราควรปรับตัวยังไงให้อยู่ในปัจจุบัน และ อนาคตได้ ความรู้ การเข้าถึง ข้อมูล ที่ไม่ค่อยมีสถาบันการเงินเปิดเผย เพื่อนำไปปฎิบัติและ ควบคุมวินัยด้านการเงินของตัวเองได้ เพราะผลการพิจารณาสินเชื่อ จะบอกทั้งเรื่อง เครดิต พฤติกรรมการเงิน ความสามารถในการ
ชำระหนี้ ฯลฯ

สิ่งที่เรา
ควรรู้ การขอสินเชื่อ กับระบบ AI



เห็นโฆษณา กดป๊าบ จบเลย ติดแท็กซิ่ง" ยุคกำลังจะเปลี่ยน สินเชื่อรถยนต์ ตอนนี้ ใช้2 ระบบ
ทั้ง AI และ มุนษย์ พิจารณาร่วมกัน เจ้าหน้าที่ถือ ipad เสียบัตร กับเอกสาร เซ็นต์สัญญา ถ่ายรูปเอกสารลง ให้ AI ทำงาน ประมานผล วิเคราะห์ความเสียง วิเคราะห์รายได้ วิเคราะห์ตามเกณฑ์การพิจารณาตที่ ธนาคารแต่ละธนาคาร กำหนด ออกมาเป็นผลการอนุมัติ ถ้าอนุมัติ ส่ง SMSแจ้งผลเลย เจ้าหน้าที่ก็จะตรวจเอกสารที่รับมาถูกต้อง ส่งตรวจสอบ แจ้งผลอนุมัติ ลูกค้า และอัตราการส่งค่างวด ประกันภัย ผู้เอาประกัน รายละเอียดต่างๆ

สิ่งสำคัญ ที่ ลูกหนี้ที่จะกู้เงิน ธนาคารที่ใช้ AI ต้องรู้
เกณฑ์การพิจารณาตที่ ธนาคารแต่ละธนาคาร ( Collateral) AI วิเคราะห์

ปัญหา คือ ผู้ที่จะขอสินเชื่อไม่รู้ ว่าเกณฑ์ที่ระบบรับไป มีอะไรบ้าง ผู้ที่รู้คือ ผู้ที่ รู้พฤติกรรม ของ AI ว่า ธนาคารว่างเงือนไขไว้อย่าไง คือ พนักงานและผู้ที่ใช้งานบ่อย ตรงนี้เหละ ที่เราสามารถ จะช่วยให้คำปรึกษาวิเคราะห์จาก case study ที่ผ่านมา ให้ลูกค้าเข้าถึงแหล่งเงินได้ ง่ายขึ้นและถูกช่องทาง ถูกไฟแนนซ์ เพราะ เงือนไขที่ธนาคารใส่เข้าไปในAI มีหลักๆๆ3ส่วน

เกณฑ์การพิจารณา ( Collateral)

1. Credit Risk ความเสี่ยงเครดิต
2. Debt repayment ความสามารถชำระหนี้ รายได้ การให้ค่า Debt ไม่เท่ากัน
3. เงื่อนไขต่าง (Condition)
3.1 ตัวรถ ยีห้อรถ หลักประกัน
3.2 รายได้ กับรับ เข้าบัญชี รับสด
3.3 ทีพักอาศัย บ้านใคร จังหวัด
3.4 อาชีพ (จะลงอาชีพเสี่ยง)
3.5 การได้รับเครดิต หรือ สินเชื่อก่อนหน้า มาแล้วกี่เดือน
3.6 การตรวจเครดิต ใน3-6 เดือนกี่ครั้ง ไม่เกินกี่ครั้ง

อีกมากมาย ที่แต่ละ ธนาคาร สร้างเงือนไข ไม่เหมือนกัน ??เพราะอะไร อยู่ที่เป้าหมายการให้สินเชื่อ ของแต่ละธนาคาร ว่า targetกลุ่มเป้าหมายไหน และ ระบ AI จะจับพฤติกรรม ในอดีต ว่าลูกหนี้คุณภาพดีหรือเสีย แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อปรับ targetกลุ่มเป้าหมายใหม่และสร้างเงือนไขใหม่ และยิ่ง ปัจจุบัน กระแสการใช้ ธนบัตรเงินสด เริ่มหาย เป็นการโอนการใช้สแกนจ่าย ไปกันใหญ่ เห็น พฤติกรรมลูกค้า และ วินัยในการใช้เงินลูกค้า วินัยการชำระหนี้ ได้ง่ายแค่ ดึงข้อมูลมา จากการวางพื้นฐาน สแกนใบหน้า ยืนยันตัวตน การใช้APP ธุรกรรมการเงินผ่านมือถือ อะไรๆจะยากขึ้นถ้าไม่รู้ แต่ถ้า อะไรจะง่ายขึ้นถ้ารู้และเข้าใจระบบ ชื่อเถอะ ปัญญาประดิษ มันก็คือพื้นฐานข้อมูลที่ มุนษย์ ใส่เข้าไปและสร้างเงื่อนไขขึ้น และสร้างขึ้น เพื่อให้มาทำงาน

ยกตัวอย่างAI ที่ธนาคารใช้และพัฒนากันอยู่

AIGEN aiLending กำลังพัฒนาระบบ เพือนออกจำหน่ายให้กลุ่มสถาบันการเงิน

ส่วนในไทย ธนาคาร เริ่มใช้แลพกำลังพัฒนาอีก90%
SCB AI Credit Scoring
Krungsri Generative AI
#รีไฟแนนซ์รถยนต์ #จัดไฟแนนซ์รถยนต์ # ไถ่ถอนรถยึด #ปิดบัญชีรถยนต์
อนันตา นักวางแผนการเงิน หวังว่าข้อมูลนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจและวางแผนการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้